App สำหรับ Network Enginneer บน iPad ที่ครบเครื่องที่สุด

4855

ว่ากันตามจริง ผมนี่ถือว่าเป็น Network Engineer ที่เลือกอุปกรณ์ใช้งานสวนทางกับ ทิศทางของวงการ Network มากๆ สมมติว่า คุณทำงานวงการ Graphic Design เนี่ย การใช้ Mac หรือ iPad เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการช่วยคุณทำงานได้อย่างราบรื่น

แต่ถ้าเป็นวงการ Network Engineer หรืองานด้านระบบ Server เนี่ย Mac มันไม่ได้มีเครื่องมือหรือโปรแกรมช่วยเหลือมากเท่าฝั่ง Windows ยิ่ง iPad นี่ไม่ต้องพูดถึง ข้อจำกัดด้าน Network มีเยอะมาก ด้วยเหตุผลด้าน Security ที่ Apple ไม่ยอมให้ App ส่วนใหญ่ยุ่งกับ Network API เลย ผลก็คือ ทำให้ App ด้าน Network ของฝั่ง iPhone และ iPad มันมีน้อย แถมพอมีแล้วก็ยัง กาก เหลือเกินครับ

แต่ในฐานะที่ผมทำงานด้าน Network Engineer + การเป็นแฟนเดนตายของ Apple ถึงแม้ว่าชีวิตจะยาก แต่เราก็จะดั้นด้นใช้ให้ได้ในการทำงานนี่แหละครับ และ หลังจากที่ซื้อ App ด้าน Network มาใช้งานน่าจะเกือบทั้ง AppStore แล้วเนี่ย ผมก็พบว่า App ด้าน Network แถมฟรี ที่ดีที่สุดบน AppStore ก็คือ

HE.NET Network Tools ครับ

เล่าถึง HE.NET ซะหน่อยก่อน HE ย่อมาจาก Hurricane Electric ครับ เป็น ผู้ให้บริการด้านโครงข่าย Network ระดับโลก ที่ใหญ่มาก ดูแลโครงข่าย IPv4 และ IPv6 โดยเฉพาะฝั่ง v6 ที่เรียกว่า Link ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทางฝั่ง HE เองก็มี Tools ด้าน Network ดีๆเยอะแยะมากมายให้ใช้งานบนเว็บครับ

แต่บนอุปกรณ์ Smart Device อย่าง iOS , Android เค้าเองก็มี App ดีๆ สำหรับงานด้าน Network ให้ใช้ฟรีด้วย ชื่อว่า HE.NET Network Tools ครับ

อย่างที่ผมบอกไปว่า บน iPad , iPhone เนี่ย ทาง Apple ล็อคข้อจำกัดด้าน Network เอาไว้เยอะมาก แต่ HE.NET Network Tools ก็มีของให้ใช้งานได้จริงเยอะเหมือนกัน

  • ARP / NDP Scan เอาไว้ Scan หา Mac-Address และ NDP Address ของ IPv6 (แต่หลังจาก iOS11 เป็นต้นมา Apple ไม่ให้เข้าไปยุ่งกับตาราง ARP Table แล้ว เมนูนี้ก็เป็นหมันไปโดยปริยายครับ)
  • Boujour Browser : Bonjour เป็น Network Protocol ของฝั่ง Apple เอาไว้ค้นหาว่าอุปกรณ์ตัวไหน ใช้ Bonjour ได้บ้าง
  • DNS : สามารถทำ Query ค่า DNS Record ได้ครบมากๆ ทั้ง A , AAAA , MX , PTR , SOA , SRV และค่า TXT มีประโยชน์มาก เวลาเอาไว้ Query ดูว่า Hostname นี้มันชี้ไปไหนบ้างครับ
  • Interface Information: ก็เอาไว้ดูว่า Network Interface ของ iPad , iPhone เครื่องนี้มันต่อกับใครแล้วได้ IP Address อะไรมาครับ ดูได้ทั้ง IPv4,IPv6  เห็นหมดทั้ง LAN , WIFI , Loopback , VPN. Interface ครับ
  • IP Calculator เป็นเครื่องมือช่วยคำนวน IP Subnet สำหรับคนที่ต้องการความถูกต้องตอนออกแบบ Network แล้วใส่ค่า IP Address เข้าไปในจุดต่างๆของ Network ครับ
  • iperf : เป็นเครื่องมือทดสอบ Bandwidth ครับ เราสามารถตั้ง iperf server บน Network แล้วใช้ iPad / iPhone ของเรายิง Bandwidth ไปทดสอบได้
  • MAC Browser  : คือ 24 Bit แรกของ Mac Address มันเป็น Address ที่เราเรียกว่า OUI ครับ Organizationally Unique Identifier ซึ่งจะบอกว่า ชื่อผู้ผลิตอุปกรณ์นี้คือใครบ้าง

  • OTP : ระบบ One time Password คือระบบที่จะมี Algorithm ที่ Sync กับทางฝั่งผู้ออกรหัส ว่า ณ เวลานี้คือ Password เข้าระบบอะไร ซึ่ง เราจะใช้พวก App ฟรีอย่าง Google Authenticator ก็ได้ ซึ่งตอนแรกผมก็ว่าแปลกดี ทำไมมีตัว OTP ในนี้ด้วย ซึ่งเวลาเราใช้ App นี้เพื่อตรวจสอบ Network บางครั้ง เราเองก็ต้อง Login เข้าระบบโดยการใช้ OTP แล้วก็เออแฮะ มี OTP ในนี้เลยมันก็สะดวกดี ไม่ต้องออกไป App อื่น 
  • Ping / Ping Sweep : เครื่องมือพื้นฐานของ Network ที่ต้องมีในการตรวจสอบระบบ โดยที่ เราสามารถกำหนดจำนวน Packet , เลือก Ping เป็น IPv4 หรือ IPv6 ก็ได้ มี Record ระบุไว้ด้วยว่า ค่า Loss มีเท่าไหร่ ครั้งที่ดีที่สุด และ แย่ที่สุด ใช้เวลาไปเท่าไหร่ เป็นเครื่องมือตรวจสอบที่ดีมากครับ  ในส่วนของ Ping Sweep ก็ใส่ Range หรือ Subnet เข้าไปเพื่อให้มัน Ping หา ทุก Host ได้เลย
  • Port Scan : เป็นอีกเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ เวลาที่เราไม่รู้ว่า Service ที่เราสั่งมันรันหรือยัง หรือ อุปกรณ์นี้มันย้ายไปเปิด Port Service ต่างๆที่ Port ไหนบ้าง ตัว Port Scan นี่จะช่วยชีวิตเราได้อย่างดีเลยครับ
  • Traceroute : เป็นเครืองมือตรวจสอบว่า จากเรา ถึงเป้าหมาย วิ่งผ่าน Network ไหนบ้าง วิ่งไปกี่ Hop แล้วแต่ละ Hop ใช้เวลาเท่าไหร่ เป็นอีกเครื่องมือตรวจสอบ Network ที่จำเป็นตอนทำโครงข่ายใหญ๋ๆครับ 
  • WHOIS : เอาไว้ Query domain name หรือ IP Address ว่าชื่อนี้ จดในนามของใคร มีรายละเอียดการเป็นเจ้าของยังไงบ้าง รวมถึงถ้ากรอก ip address เข้าไป ก็จะบอก range ว่ามันอยู่ใน Subnet ไหน และใครเป็นเจ้าของ IP นี้เหมือนกันครับ

ถ้าเทียบกับความฟรีแล้ว ถือว่าทำงานได้เกินความคาดหมาย แถมยังไม่มี โฆษณามากวนใจอีก ใครเป็น Network Engineer แล้วใช้ iPad / iPhone ก็โหลดติดเครื่องไว้ให้อุ่นใจตอนทำงานกันได้ครับ

Download : https://apps.apple.com/us/app/he-net-network-tools/id858241710

อ.ศุภเดช / Certified Mikrotik Trainer No. 600 MTCNA / MTCRE / MTCWE / MTCUME / MTCTCE / MTCIPv6E / MTCSE UEWA / DCNA / LNFT2 Expert in Mikrotik and UBIQUITI